Đại diện Heineken Việt Nam kể chuyện nhân viên chỉ đến văn phòng 2 ngày/tuần, các cuộc họp chuyển thành online góp phần vào câu chuyện “xanh hóa”.
Theo đó, trong Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 với chủ đề “Từ lập kế hoạch đến hành động” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và các đối tác, bao gồm Tập đoàn SCG tổ chức, ông Nguyễn Hữu Hoàng – Trưởng bộ phận Phát triển bền vững Công ty Heineken Việt Nam đã có những chia sẻ về câu chuyện xanh của đơn vị.
“Đối với Heineken Việt Nam, phát triển bền vững luôn nằm trong trọng tâm của mọi hệ thống sản xuất, kinh doanh. Nếu doanh nghiệp khác đặt yếu tố lợi nhuận, nguồn vốn để đánh giá hiệu quả kinh doanh thì chúng tôi đặt thêm mục tiêu nữa là phát triển bền vững và có trách nhiệm. Vì sao phải có trách nhiệm? Vì chúng tôi phát triển trong một ngành đặc thù, đó là ngành bia nên lĩnh vực trách nhiệm sẽ ảnh hưởng đến sự sinh tồn, sống còn của doanh nghiệp. Và đây cũng là lĩnh vực mà Heineken có thể đóng góp được cho Việt Nam”, ông Hoàng nêu.
Đại diện Heineken Việt Nam cũng cho biết doanh nghiệp đặt mục tiêu phát triển bền vững bao gồm 3 lĩnh vực chính: môi trường, xã hội và quản trị. Trong lĩnh vực môi trường, đơn vị tập trung vào 3 mảng: Giảm phát thải, tối đa hoá kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước.
Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện tại Heineken Việt Nam đã đạt được một số kết quả nhất định trong chương trình phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn như: Sử dụng 99% năng lượng tái tạo (từ sinh khối và chứng chỉ thuộc tính năng lượng) tại các nhà máy; Thiết kế bao bì có thể tái chế, giảm lượng vật liệu sử dụng; Tối đa hóa tái sử dụng các bao bì, đặc biệt là chai thủy tinh và két nhựa; Xử lý chất thải thành các sản phẩm có giá trị, như dùng bã hèm làm thức ăn chăn nuôi và đạt mục tiêu “không rác thải chôn lấp” tại tất cả các nhà máy từ năm 2021.
Mặt khác, ông Nguyễn Hữu Hoàng cũng chia sẻ doanh nghiệp này đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho nhân viên và ban lãnh đạo về kinh tế tuần hoàn. Khuyến khích và thúc đẩy việc thực hành kinh tế tuần hoàn trong nội bộ doanh nghiệp.
Ông nói: “Qua thời kỳ Covid-19, chúng tôi đã trang bị và đào tạo nhân viên có thể làm việc bất cứ nơi đâu. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã áp dụng chính sách làm việc linh hoạt, nhân viên của Heineken chỉ cần tới văn phòng 2 ngày/tuần, những ngày còn lại có thể làm việc bất cứ đâu. Bên cạnh đó, chúng tôi chuyển dần các hội nghị sang trực tuyến vì nhân viên của Heineken có hơn 3.500 người, mỗi lần tổ chức hội nghị là có nhiều nhiều chuyến bay cất cánh. Vì thế, tổ chức hội nghị online cũng là một phần giúp giảm khí thải ra môi trường” .
Qua quá trình thực hiện, ông Hoàng cũng chia sẻ rằng Heineken Việt Nam đã rút ra được những kinh nghiệm về kinh tế tuần hoàn là phải có nhận thức và năng lực thực thi. “Kinh tế tuần hoàn nó không thể từ một đơn vị, một doanh nghiệp hay một đất nước có thể làm được. Chúng ta sẽ phải phối kết hợp với nhau vì một ngày mai tươi đẹp hơn”, ông Nguyễn Hữu Hoàng – Trưởng bộ phận Phát triển bền vững Công ty Heineken Việt Nam cho hay.